Search

รู้หรือไม่! 9 ข้อความที่ควรระบุในสัญญาเช่า - ช่อง 7

telsaroadster.blogspot.com
ข้อความที่ควรระบุในสัญญาเช่า คือ ควรจะต้องมีการระบุรายละเอียดพื้นฐานในสัญญาเช่าชัดเจนไม่ว่าจะเป็นค่าเช่า กำหนดเวลาการจ่าย เงินประกันนอนเช่า รวมถึงเงื่อนไขต่างๆ ในการชำระเงินและคืนเงินด้วย

ส่วนการป้องกันไม่ให้ผู้เช่าไปปล่อยห้องต่อโดยพลการในสัญญา ควรระบุลงเลยว่าไม่ให้เอาไปใช้เช่าต่อ เพื่อแก้ปัญหาคนที่มาเช่าจะนำไปให้คนอื่นเช่าต่อ

ในสัญญาควรระบุห้ามทำผิดกฎหมายทุกกรณี เพราะบ่อยครั้งที่อาชญากรจะเช่าห้องพักเพื่อใช้เป็นแหล่งกบดานหรือเก็บสิ่งของผิดกฎหมาย ดังนั้นควรระบุในสัญญาเช่าไปด้วยว่า “ห้ามทำผิดกฎหมาย” และถ้าเกิดอะไรขึ้น ผู้เช่าจะเป็นผู้รับผิดชอบโดยผู้ให้เช่าไม่มีส่วนเกี่ยวข้องรับรู้ เพื่อป้องกันกรณีผู้เช่ากระทำการต่างๆ ที่ผิดกฎหมายในบ้านเช่า

และระบุระยะเวลาเช่าและวิธีการต่อสัญญา เช่น สัญญาเช่าที่ทำกันโดยส่วนมากจะมีระยะเวลาไม่เกิน 3 ปี เนื่องจากไม่ต้องทำการจดทะเบียนต่อสำนักงานที่ดิน และมักจะต่อสัญญากันใหม่เมื่อใกล้หมดสัญญา ซึ่งในกรณีที่ระยะเวลาสัญญาเช่ามากกว่า 3 ปี นั้นต้องจดทะเบียน มิเช่นนั้นสัญญาเช่าหลังจากปีที่ 3 จะกลายเป็นกระดาษเปล่าทำให้เสียสิทธิทางกฎหมายทั้ง 2 ฝ่าย

ควรต้องมีการวางเงินประกัน เพื่อเป็นการคัดกรองผู้เช่าอีกทางหนึ่งว่าผู้เช่ามีความสามารถในการชำระค่าเช่าได้แน่นอนและยังเป็นหลักประกันให้เจ้าของบ้านหากลูกค้าผิดนัดชำระค่าเช่าในอนาคต

ในสัญญาเจ้าของควรต้องมีการแนบท้ายรายการทรัพย์สินพร้อมรูป เพื่อแก้ปัญหาผู้เช่าบางประเภทที่ไม่ค่อยรักษาทรัพย์สินทำให้เจ้าของบ้านต้องรับผิดชอบในส่วนค่าเสียหายเอง ฉะนั้นหากมีการระบุในสัญญาความชำรุดถ้าเกิดจากการกระทำของผู้เช่าจะต้องเป็นคนรับผิดชอบ รวมถึงระบุสิทธิในการบอกเลิกสัญญาในกรณีที่ผู้เช่าไม่ยอมชำระค่าเช่า ทางเจ้าของห้องไม่สามารถเอากุญแจไปล็อกห้องเช่าได้ แม้จะเป็นห้องของเราเอง ก็เป็นความผิดฐานบุกรุก ผู้ให้เช่าจึงควรระบุในสัญญาเช่าว่าเมื่อบอกเลิกสัญญาเช่าแล้วมีสิทธิทำอะไรได้บ้าง เช่น ล็อกห้อง หรือย้ายทรัพย์สินออกควรระบุค่าปรับในสัญญาเช่า

นอกจากการระบุวันที่จ่ายค่าเช่าแล้ว ควรระบุค่าปรับ กรณีที่ผู้เช่าผิดนัดชำระและกรณีที่ผู้เช่าไม่ชำระค่าเช่าเป็นระยะเวลากี่เดือน ผู้ให้เช่าสามารถมีสิทธิบอกเลิกสัญญาเช่าได้ ข้อสุดท้าย คือ สัญญาเช่าที่สมบูรณ์ทำเป็นหนังสือลายลักษณ์อักษรซึ่งสำคัญมาก นอกจากผลทางกฎหมายแล้ว การทำสัญญาเช่ายังเป็นหลักฐานยืนยันแก่ทั้งตัวผู้เช่าและผู้ให้เช่าเอง ในเงื่อนไขของการเช่าต่างๆ ไม่ให้เกิดการหลงลืมข้อตกลง หรือการทุจริตแอบไปแก้ไขสัญญาในภายหลัง

ดังนั้นตัวผู้เช่าเองก่อนที่จะเซ็นสัญญาอะไรควรศึกษารายละเอียดการทำสัญญาเช่าให้ดีเสียก่อน หากท่านทำสัญญาเช่าแบบผิดๆ ไป ไม่ศึกษาให้ดี ผลต่างๆ ตามสัญญาอาจจะผูกมัดตัวท่านได้ด้วย

Let's block ads! (Why?)




August 24, 2020 at 10:16AM
https://ift.tt/34rsLP6

รู้หรือไม่! 9 ข้อความที่ควรระบุในสัญญาเช่า - ช่อง 7

https://ift.tt/374d13T


Bagikan Berita Ini

0 Response to "รู้หรือไม่! 9 ข้อความที่ควรระบุในสัญญาเช่า - ช่อง 7"

Post a Comment

Powered by Blogger.