Search

แสบแอบปลอมพันธบัตรเก๊ เร่ปล่อยเช่าค้ำธุรกิจฟันกำไร - เดลีนีวส์

telsaroadster.blogspot.com

เมื่อวันที่ 3 ก.ค. ที่ บก.ปอศ. พ.ต.อ.พัฒนา ฉายาวัฒน์ รอง ผบก.ปอศ. พ.ต.อ.สุมรภูมิ ไทยเขียว ผกก.4 บก.ปอศ. นางแพตริเซีย มงคลวนิช ผอ.สำนักงานบริหารหนี้สาธารณะ ร่วมกันแถลงข่าวจับกุม นายสันตินันท์ หรือสิทธิ์ ภาคิน เกิดสวัสดิ์ อายุ 44 ปี โดยจับกุมได้ที่ถนนหน้าร้านกาแฟข้างโรงเรียนเทศบาล 6 ต.ริมกก อ.เมือง จ.เชียงราย หลังปลอมพันธบัตรปล่อยเช่าให้ผู้สนใจใช้ค้ำประกันในการดำเนินธุรกิจเกิดความเสียหาย 4.5 ล้านบาท

นางแพตริเซีย กล่าวว่า กระทรวงการคลังในฐานะผู้ออกตราสารหนี้พันธบัตรรัฐบาลตรวจสอบพบการปลอมแปลงพันธบัตรรัฐบาล โดยมีผู้ปลอมพันธบัตรรัฐบาลแล้วเอาไปเร่ขายเช่าให้คนสนใจนำไปใช้เป็นหลักประกันทางธุรกิจ โดยจะต้องจ่ายค่าเช่าในวงเงินและระยะเวลาที่ตกลงกัน โดยไม่มีใบตัวจริงมาให้ มีเพียงสำเนา โดยหากผู้เสียหายอยากดูใบตัวจริงต้องไปตรวจสอบที่ธนาคารแห่งประเทศไทยเอาเอง ระหว่างนั้นเองมีผู้เสียหายรายหนึ่งไปตรวจสอบพันธบัตรตัวจริงกับ ธปท. ก่อนพบว่าพันธบัตรบางอันมูลค่าไม่ตรงกับตัวจริง บางอันก็ไม่มีในฐานข้อมูล จึงพบว่ามีการปลอมพันธบัตรขึ้นก่อนจะแจ้งทางบก.ปอศ.ออกสืบสวนและดำเนินคดีจนพบว่ากลุ่มผู้ต้องหาทำเป็นขบวนการ มีนายสันตินันท์เป็นหัวหน้า จึงรวบรวมหลักฐานจับกุมทันที

ตรวจสอบพบว่าผู้ต้องหามีพันธบัตรรัฐบาลอยู่จริง แต่ได้นำพันธบัตรดังกล่าวไปปลอม ทั้งแตกแยกให้พันธบัตรเพิ่มมีอีกหลายใบ บางตัวก็มีการเติมเลขศูนย์ในจำนวนวงเงินทำให้พันธบัตรมีมูลค่าสูงขึ้นไปอีก แล้วทำสำเนาเก็บไว้เอาไปป่าวประกาศในกลุ่มคนทำธุรกิจว่ามีพันธบัตรปล่อยเช่านำไปค้ำธุรกิจได้ มีคนหลงเชื่อ 3-4 คน ขอเช่าเสียหายอย่างยิ่ง และคาดว่าจะมีผู้เสียหายมากกว่านี้อีก เบื้องต้นตำรวจยังพบผู้ต้องหาอีกรายเป็นหญิง อายุ 32 ปี ทำหน้าที่นายหน้าเอาพันธบัตรไปเร่ให้เช่า ทางตำรวจจะทำการขยายผลจับกุมต่อไป

ทั้งนี้การปลอมพันธบัตรแล้วเอาไปให้คนเช่านั้น เมื่อธุรกิจมีปัญหามีการยึดพันธบัตรดังกล่าวไปก็จะพบว่าพันธบัตรดังกล่าวไม่มีมูลค่าเกิดความเสียหายยิ่งขึ้นไปอีก เบื้องต้นตำรวจแจ้งข้อหาตามประมวลกฎหมายอาญามาตรา 240 ร่วมกันปลอมพันธบัตรรัฐบาลขึ้น มีโทษจำคุกตลอดชีวิตหรือจำคุกตั้งแต่ 10-20 ปี โทษปรับ 20,000-400,000 บาท หรือทั้งจำทั้งปรับ.

Let's block ads! (Why?)




July 03, 2020 at 11:58AM
https://ift.tt/2BzJ1Bl

แสบแอบปลอมพันธบัตรเก๊ เร่ปล่อยเช่าค้ำธุรกิจฟันกำไร - เดลีนีวส์

https://ift.tt/374d13T


Bagikan Berita Ini

0 Response to "แสบแอบปลอมพันธบัตรเก๊ เร่ปล่อยเช่าค้ำธุรกิจฟันกำไร - เดลีนีวส์"

Post a Comment

Powered by Blogger.