Search

นายทุนฮุบที่ดินเกาะดอนแพง เก็บค่าเช่านานร่วม 20 ปี จ.นครพนม - ช่อง 7

telsaroadster.blogspot.com
ชาวบ้านที่จังหวัดนครพนม ร้องเรียนหน่วยงานรัฐให้ตรวจสอบปัญหานายทุนสวมรอยชาวบ้านเข้ามาฮุบที่ดินสาธารณะไปใช้ประโยชน์

ตัวแทนชาวบ้านและเกษตรกรในอำเภอบ้านแพง จังหวัดนครพนม เข้าพบนายอำเภอบ้านแพง เพื่อขอให้ตรวจสอบกรณีนายทุนฉวยโอกาสครอบครองที่ดินสาธารณะประโยชน์ บริเวณเกาะดอนแพง หรือ หาดดอนแพง ริมแม่น้ำโขง ครอบคลุมพื้นที่บ้านหัวหาด หมู่ 12 ถึงบ้านท่าลาด หมู่ 9 ตำบลบ้านแพง อำเภอบ้านแพง เนื้อที่ประมาณ 5,000 ไร่  แล้วนำมาเรียกเก็บเงินค่าเช่าที่ดินจากชาวบ้านและเกษตรกรที่เข้ามาใช้ประโยชน์อีกทอดหนึ่ง 

ชาวบ้านให้ข้อมูลว่า เมื่อปี 2502 มีคำสั่งให้จัดสรรที่ดินทำกินให้กับชาวบ้านในพื้นที่ แต่ไม่มีรายละเอียดที่ชัดเจนเกี่ยวกับการโอนกรรมสิทธิ์ครอบครอง จึงเป็นช่องว่างให้นายทุนบางกลุ่มฉวยโอกาสซื้อ-ขายใบจองจากชาวบ้าน แล้วนำมาแสวงหาผลประโยชน์ จัดเก็บค่าเช่ามานานกว่า 20 ปี โดยไม่มีการเสียภาษี

ด้าน นายวรวิทย์ พิมพนิตย์ นายอำเภอบ้านแพง ยอมรับว่า ที่ดินเกาะดอนแพงขาดการตรวจสอบดูแลมานานแล้ว เพราะติดปัญหาความชัดเจนจากกระทรวงมหาดไทย ที่เคยมอบหมายให้องค์การบริหารส่วนจังหวัดนครพนมดูแล ทำให้ปัจจุบันไม่มีหน่วยงานดูแลที่ชัดเจน ซึ่งหลังจากนี้ทางอำเภอบ้านแพงจะตั้งคณะกรรมการร่วมกับเทศบาลตำบลบ้านแพง ตรวจสอบรายชื่อการเช่าที่ทำกิน หากพบว่ามีนายทุนเข้ามาเกี่ยวข้องก็จะดำเนินการตามกฎหมาย และจัดสรรที่ดินทำกินแปลงนี้ใหม่ เพื่อไม่ให้ชาวบ้านถูกเอารัดเอาเปรียบต่อไป

Let's block ads! (Why?)




June 08, 2020 at 05:36PM
https://ift.tt/2AQBFsq

นายทุนฮุบที่ดินเกาะดอนแพง เก็บค่าเช่านานร่วม 20 ปี จ.นครพนม - ช่อง 7

https://ift.tt/374d13T


Bagikan Berita Ini

0 Response to "นายทุนฮุบที่ดินเกาะดอนแพง เก็บค่าเช่านานร่วม 20 ปี จ.นครพนม - ช่อง 7"

Post a Comment

Powered by Blogger.