Search

"บิ๊กป้อม" มอบสัญญาเช่าที่ราชพัสดุให้กับชาวขอนแก่น - สยามรัฐ

telsaroadster.blogspot.com

เมื่อเวลา 10.00 น. วันที่ 28 ส.ค.2563 ที่ ต.โนนสมบูรณ์ อ.บ้านแฮด จ.ขอนแก่น พล.อ. ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรี เป็นประธานมอบสัญญาเช่าตามโครงการ ธนารักษ์ประชารัฐ มอบสัญญาเช่าที่ราชพัสดุเพื่อที่อยู่อาศัยและทำการเกษตรให้ประชาชนชาว ต.โนนสมบูรณ์ อ.บ้านแฮด จ.ขอนแก่น จำนวน 1,000 ราย พร้อมได้สิทธิครอบครองที่ดิน ใช้เป็นหลักทรัพย์ค้ำประกันเงินกู้เพื่อที่อยู่อาศัยและเป็นเงินทุนหมุนเวียน ลดความเหลื่อมล้ำทางสังคมและอาชีพทำกิน ยกระดับเศรษฐกิจฐานรากสู่ความยั่งยืนโดยมีคณะรัฐมนตรี ,ส.ส.ของพรรคพลังประชารัฐ และหัวหน้าส่วนราชการในพื้นที่ร่วมในพิธีอย่างพร้อมเพรียง

พล.อ. ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรี กล่าวว่า กรมธนารักษ์ กระทรวงการคลัง ได้มอบสัญญาเช่าที่ดินตามโครงการธนารักษ์ประชารัฐ ในวันนี้ซึ่งได้นำที่ราชพัสดุแปลงหมายเลขทะเบียนที่ ขก.252 มาจัดสรรให้กับประชาชนในพื้นที่ ต.โนนสมบูรณ์ จำนวน 1,000 ราย จากเดิมที่ประชาชนเข้าครอบครองที่ราชพัสดุโดยมิชอบให้เป็นผู้เช่าที่ดินอย่างถูกต้องตามกฎหมาย ซึ่งเป็นไปตามนโยบายของรัฐบาล ที่ได้กำชับและเร่งรัดการแก้ไขปัญหาเรื่องที่ดินทำกินและที่อยู่อาศัยของประชาชนทั่วประเทศ เพื่อลดความเหลื่อมล้ำของสังคมและเพิ่มคุณภาพชีวิตให้กับประชาชน ตลอดจนช่วยขับเคลื่อนเศรษฐกิจฐานรากอย่างยั่งยืน

"ปัจจุบัน กรมธนารักษ์ มีที่ดินที่ใช้ประโยชน์โดยหน่วยงานราชการ และพื้นที่ที่ยังไม่ใช้ประโยชน์มากกว่า 12 ล้านไร่ โดยได้ดำเนินการสำรวจและจัดสรรให้กับประชาชนเช่าราคาถูก เพื่อนำไปใช้ประโยชน์อย่างถูกต้องตามกฎหมาย ทั้งที่เป็นส่วนของที่ดินทำกินในรูปของที่ดินเพื่อการเกษตร และที่อยู่อาศัย ตลอดจน ที่ดินเพื่อการพาณิชย์ อีกทั้งยังสามารถตกทอดถึงลูกหลานในอนาคต "

พล.อ.ประวิตร กล่าวต่ออีกว่าขณะนี้ กรมธนารักษ์ ได้ทำการสำรวจที่ดินไปแล้วกว่า 6 โครงการ และจัดสรรที่ดินเพื่อให้ประชาชนเข้าถือครองในรูปแบบของสัญญาเช่าราคาถูกแล้วกว่า 10,000 แปลง ซึ่งจะได้ดำเนินการมอบเอกสารสิทธิดังกล่าวในลำดับต่อไป โดยวันนี้ที่ดินแปลงหมายเลข ขก.252 เป็นที่ดินได้รับการส่งมอบคืนจากกรมควบคุมโรค กระทรวงสาธารณสุข ที่เคยใช้เป็นนิคมโรคเรื้อนโนนสมบูรณ์ได้มีการยกเลิกเป็นสถานบำบัด และรักษาโรคดังกล่าวแล้ว จึงเป็นที่รกร้างไม่ก่อให้เกิดประโยชน์ กรมธนารักษ์จึงได้เข้าไปจัดสรรที่ดินเพื่อให้เกิดมูลค่าและสร้างประโยชน์ให้กับประชาชนที่ไม่มีที่อยู่อาศัยหรือที่ทำกินเป็นของตนเอง ซึ่งผู้ป่วยที่เคยอยู่ในนิคมดังกล่าวและมีทายาทจะสามารถได้รับสิทธิในการเช่าพื้นที่ราชพัสดุเพื่อที่อยู่อาศัยหรือพื้นที่ทำกินด้านการเกษตร โดยจะได้รับอัตราค่าเช่าตามระเงื่อนไงของ กรมธนารักษ์

"สำหรับอัตราค่าเช่าที่ดินราชพัสดุ แบ่งเป็นอัตราค่าเช่าเพื่อประกอบการเกษตร โดยผู้ป่วยจะ คิดค่าเช่าไร่ละ 100 บาทต่อปี ทายาทผู้ป่วย คิดค่าเช่าไร่ละ 200 บาทต่อปี สำหรับบุคคลอื่น ค่าเช่าไร่ละ 200 บาทต่อปี ส่วนอัตราค่าเช่าที่ดินเพื่อที่อยู่อาศัย สำหรับผู้ป่วยคิดอัตรา ตารางวาละ 0.13 บาทต่อเดือน สำหรับทายาท คิดอัตราตารางวาละ 0.25 บาทต่อเดือน สำหรับบุคคลอื่น คิดอัตราตารางวาละ 0.50 บาทต่อเดือน เมื่อประชาชนได้รับมอบสัญญาเช่าแล้ว สามารถใช้สิทธิการเช่าไปใช้ประกอบในการขอสินเชื่อ หรือเข้าถึงแหล่งเงินทุนที่เป็นสถาบันการเงินที่ร่วมกับภาครัฐภายใต้โครงการดังกล่าว ทั้งนี้เพื่อให้ประชาชนสามารถใช้เป็นเงินทุน เพื่อประกอบอาชีพหรือก่อสร้างที่อยู่อาศัยต่อไปได้"

ผู้สื่อข่าวรายงานเพิ่มเติมว่า ในช่วงก่อนที่ พล.อ.ประวิตร จะเดินทางมานั้น ได้มีกลุ่มแกนนำขอนแก่นพอกันที ซึ่งเดินทางมา 3 คน นำกระเช้าจำนวน 2 กระเช้า ซึ่งบรรจุซีอิ้วขาว แพมเพิส กล้วย และแป้งมันมามอบให้กับ พล.อ.ประวิทย์ วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรี และ ร.อ.ธรรมนัส พรหมเผ่า รมช.เกษตรและสหกรณ์ แต่ไม่สามารถเข้ามาภายในงานได้ เนื่องจากเจ้าหน้าที่เกรงว่าจะเกิดความวุ่นวายขึ้น แต่รับมอบกระเช้าทั้ง 2 กระเช้าเอาไว้ ก่อนที่แกนนำกลุ่มขอนแก่นพอกันทีที่เดินทางมาจะเดินทางกลับโดยไม่มีเหตุการณ์วุ่นวายเกิดขึ้นแต่อย่างใด

ขณะที่กลุ่มสหพันธ์เกษตรกรและข้าราชการ จากหลายจังหวัดอีสานตอนล่าง ได้นำป้ายต้องรับ และป้ายรักลุงป้อม เดินทางมาที่งานด้วยเช่นกัน โดยแกนนำกลุ่มเปิดเผยว่าภายหลังทราบว่าทาง พล.อ.ประวิทย์ วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรีจะเดินทางมาพร้อมคณะรัฐมนตรีเพื่อปฏิบัติภารกิจช่วยประชาชน ก็ได้เดินทางมากับมวลชนเพื่อขอขอบคุณพล.อ.ประวิทย์ ที่ช่วยให้มีที่อยู่ทำกินโดยผ่าน บมจ.ธนาคารที่ดิน โดยทางเจ้าหน้าที่ตำรวจไม่อนุญาตให้กลุ่มมวลชนเข้าไปเนื่องจากไม่มีส่วนเกี่ยวข้อง ซึ่งมีการเจรจาอยู่สักพักเพราะกลุ่มมวลชนต้องการจะพบหน้าพล.อ.ประวิทย์ ถ้าไม่พบก็จะไม่กลับ ก่อนที่ทางเจ้าหน้าที่ตำรวจจะปล่อยให้เข้ามาภายในงานได้จำนวน 20 คน ส่วนคนอื่นๆอยู่ภายนอกบริเวณงาน

Let's block ads! (Why?)




August 28, 2020 at 12:37PM
https://ift.tt/3jkfHz8

"บิ๊กป้อม" มอบสัญญาเช่าที่ราชพัสดุให้กับชาวขอนแก่น - สยามรัฐ

https://ift.tt/374d13T


Bagikan Berita Ini

0 Response to ""บิ๊กป้อม" มอบสัญญาเช่าที่ราชพัสดุให้กับชาวขอนแก่น - สยามรัฐ"

Post a Comment

Powered by Blogger.