telsaroadster.blogspot.com
นายสรพงศ์ ไพฑูรย์พงษ์ อธิบดีกรมการขนส่งทางราง (ขร.) ในฐานะประธานคณะกรรมการ (บอร์ด) บริษัทขนส่งจำกัด(บขส.) เปิดเผยว่า ได้หารือนายศักดิ์สยาม ชิดชอบ รมว.คมนาคม เรื่องแผนรื้อย้ายสถานีขนส่งผู้
โดยสารกรุงเทพ (จตุจักร) หรือหมอชิต 2 กลับไปอยู่สถานีขนส่งหมอชิตเก่า ซึ่งปัจจุบันเป็นศูนย์ซ่อมบำรุ
งรถไฟฟ้าบีทีเอส บริเวณสถานีรถไฟฟ้าบีที
เอสหมอชิต พื้นที่ 120,000 ตารางเมตร ที่คาดว่าปีนี้เริ่มดำเนิ
นการและเปิดใช้อีก 5 ปีข้างหน้าหรือปี 68 เพื่อคืนพื้นที่ให้กั
บการรถไฟแห่งประเทศไทย(รฟท.) ที่อยู่ระหว่างก่อสร้างสถานี
กลางบางซื่อที่จะแล้วเสร็จในปี 64 รวมทั้งมีแผนดำเนินการศูนย์
คมนาคมพหลโยธิน
ทั้งนี้ผลการหารือมีความเห็นร่
วมกันว่าสถานีหมอชิต2ของบขส. ควรอยู่ที่เดิมประชาชนจะได้
ประโยชน์กว่า เนื่องจากเดินทางสะดวกมากขึ้น และไม่เกิดภาระค่าใช้จ่ายเพิ่
มขึ้น สามารถเชื่อมต่
อระบบรางและระบบขนส่งสาธารณะต่
างๆ ที่อยู่รายรอบสถานีกลางบางซื่
อได้ โดยบขส. สามารถเจรจาต่อรองกับรฟท.เพื่
อบริหารจัดการเช่าพื้นที่ให้มี
ขนาดเล็กลงเพื่อลดต้นทุนจากปั
จจุบันเช่าพื้นที่ 73 ไร่ลดเหลือ 58 ไร่ ด้วยการทำสัญญาเช่ากันใหม่ให้
เกิดความชัดเจนตามกฎหมายมากขึ้น เนื่องจาก บขส. เช่าพื้นที่หมอชิต 2 ตั้งแต่ปี 2541 โดยจ่ายค่าเช่าราคาเดิมเพราะไม่
มีสัญญาที่ชัดเจน ทำให้ รฟท. ไม่ได้ประโยชน์ และไม่กล้าลงทุน ดังนั้นควรร่วมมือกันพัฒนาสถานี
ขนส่งแห่งนี้ให้กลายเป็นศูนย์
กลางการคมนาคมขนส่งด้
านรถโดยสารของประเทศให้เกิ
ดความทันสมัยได้
เบื้องต้นเรื่องเจรจาจัดทำสัญญาใหม่นี้ได้หารือนายนิรุฒ มณีพันธ์ ผู้ว่า รฟท. ในหลักการเห็นด้วยแล้ว ซึ่งนายศักดิ์สยามได้มอบหมายให้หารือในข้อสรุปแล้วกลับมารายงานให้ทราบต่อไป เพราะเกี่ยวข้องกับ 3 รัฐวิสาหกิจ โดยมีองค์การขนส่งมวลชนกรุงเทพ (ขสมก.) ร่วมด้วยเพราะเดิมที ขสมก. เช่าพื้นที่ รฟท. ทำอู่หมอชิตอยู่ 22 ไร่ ปัจจุบันลดเหลือ 16 ไร่ ขสมก. จ่ายค่าเช่า รฟท. ราคาเดิมตั้งแต่ปี 2542 ซึ่งไม่มีสัญญาเช่าที่ชัดเจนเหมือนกัน ดังนั้นถ้ามีสัญญาเช่าชัดเจน มีพื้นที่เหลือ รฟท. นำไปบริหารจัดการให้เกิดประโยชน์พยุงกิจการขององค์กรได้ เบื้องต้นควรทำสัญญา 5 ปีก่อน จากนั้นสัญญาเช่าในระยะยาวค่อยพิจารณาอีกครั้ง
นายสุรพงษ์ กล่าวด้วยว่า หากหมอชิต 2 ยังอยู่ที่เดิมได้คิดแผนเชื่อมการเดินทางให้ประชาชน 2 ระยะ คือ ระยะแรกบขส. ลงนามบันทึกข้อตกลงความร่วมกัน (MOU) กับ ขสมก. ที่มีแผนจัดเช่ารถเมล์ไฟฟ้า (อีวี) ไร้มลพิษมาให้บริการประชาชนอยู่แล้ว บขส.อาจจ้าง ขสมก. นำรถมาใช้เป็นซัตเติ้ลบัสวิ่งวนรอบสถานีกลางบางซื่อ-หมอชิต2-อู่หมอชิต-ตลาดนัดจตุจักร-สถานีรถไฟฟ้าใกล้เคียง และระยะ 2 ก่อสร้างทางเดินลอยฟ้า (สกายวอร์ก) เชื่อมจากหมอชิต 2-สถานีกลางบางซื่อ ระยะทาง 800 เมตร โดยต้องสะอาด ปลอดภัย บริการได้ 24 ชม. ทั้งนี้แผนงานทั้งหมดจะนำไปหารือในที่ประชุมบอร์ดบขส.เห็นชอบในหลักการจากนั้นให้รักษาการแทนกรรมการผู้จัดการใหญ่ (เอ็มดี) บขส.ทำหนังสือถึง ผู้ว่า รฟท. ก่อนทำหนังสือรายงานกระทรวงคมนาคมเพื่อให้เจรจาร่วมทั้ง 3 ฝ่าย โดยมีกระทรวงคมนาคมเป็นหน่วยงานกลางพิจารณาอีกครั้ง จากนั้นให้ทั้ง 3 หน่วยงานนำไปปฏิบัติต่อไป
Let's block ads! (Why?)
July 26, 2020 at 01:49PM
https://ift.tt/302gePr
เฮได้!ไม่ย้ายบขส.กลับหมอชิตเก่าแล้ว - เดลีนีวส์
https://ift.tt/374d13T
Bagikan Berita Ini
0 Response to "เฮได้!ไม่ย้ายบขส.กลับหมอชิตเก่าแล้ว - เดลีนีวส์"
Post a Comment