Search

“กนอ.” อัดมาตรการเพิ่มเติมระยะ 2 อุ้มผู้พัฒนาและนักลงทุนในนิคมฯ ฝ่าโควิด-19 - ผู้จัดการออนไลน์

telsaroadster.blogspot.com


กนอ.คลอดมาตรการช่วยเหลือผู้พัฒนานิคมอุตสาหกรรมและผู้ประกอบการในนิคมอุตสาหกรรมเพิ่มเติมระยะ 2 ที่ได้รับผลกระทบโควิด-19 โดยลดหย่อนค่าเช่าที่ดิน 10% สำหรับผู้เช่าที่ดินในนิคมฯ ทุกประเภท และลดหย่อนค่าเช่าที่ดินให้แก่ผู้ต่อสัญญา ยกเว้นและลดหย่อนค่ากำกับบริการ 50% รวมมูลค่าความช่วยเหลือทั้ง 2 ระยะกว่า 300 ล้านบาท 

นางสาวสมจิณณ์ พิลึก ผู้ว่าการการนิคมอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทย (กนอ.)
เปิดเผยว่า ที่ประชุมคณะกรรมการ กนอ.ที่มี นายกอบชัย สังสิทธิสวัสดิ์ ปลัดกระทรวงอุตสาหกรรม เป็นประธานเมื่อเร็วๆ นี้ ได้มีมติเห็นชอบมาตรการช่วยเหลือผู้พัฒนานิคมอุตสาหกรรมและผู้ประกอบการในนิคมอุตสาหกรรมที่ได้รับผลกระทบจากการแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโควิด-19 เพิ่มเติม (ระยะ 2) เพื่อให้ผู้ประกอบการเหล่านี้มีเวลาปรับตัวเนื่องจากรัฐบาลได้ทยอยคลายล็อกดาวน์ทำให้ธุรกิจต่างๆ ต้องอาศัยเวลาในการฟื้นตัว โดยมาตรการประกอบด้วย 1. การลดหย่อนอัตราค่าเช่าที่ดินในอัตรา 10% ให้แก่ผู้เช่าที่ดินในนิคมอุตสาหกรรมทุกประเภท ยกเว้นผู้เช่าที่ดินพร้อมอาคาร สำหรับผู้เช่าที่ดินที่ต้องชำระค่าเช่าระหว่างเดือนมกราคม-ธันวาคม 2563 โดยต้องเป็นผู้เช่าที่ดินในนิคมอุตสาหกรรมที่ กนอ.บริหารจัดการเอง และท่าเรืออุตสาหกรรม จำนวน 14 แห่ง ไม่รวมผู้ประกอบการรายย่อย (ขนาดย่อม) ที่ได้รับความช่วยเหลือไปแล้ว

“ผู้เช่าที่ดินสามารถขอคืนหลักประกันสัญญาเช่าส่วนที่เป็นเงินสดได้ โดยการนำหนังสือค้ำประกันของธนาคารภายในประเทศในมูลค่าที่เท่ากันมาวางแทน ซึ่งมีเงื่อนไขต้องเป็นผู้เช่าที่ดินในนิคมอุตสาหกรรมที่ระยะเวลาการเช่าไม่น้อยกว่า 5 ปี รวมเป็นวงเงินความช่วยเหลือกรณีนี้ทั้งสิ้นประมาณ 140.4 ล้านบาท” ผู้ว่าการ กนอ.กล่าว

2. การลดหย่อนค่าเช่าที่ดินในอัตรา 10% สำหรับผู้เช่าที่ต่อสัญญาเช่าที่ดินในนิคมอุตสาหกรรม ระหว่างเดือนมกราคม-ธันวาคม 2563 และเป็นสัญญาเช่าระยะยาว (10 ปีขึ้นไป) และต่อสัญญาเช่าที่ดินในนิคมอุตสาหกรรมที่ กนอ.บริหารจัดการเอง และท่าเรืออุตสาหกรรม จำนวน 14 แห่ง ไม่รวมผู้ประกอบการรายย่อย (ขนาดย่อม) ที่ได้รับความช่วยเหลือไปแล้ว รวมเป็นวงเงินความช่วยเหลือในกรณีนี้ทั้งสิ้นประมาณ 62.1 ล้านบาท และ 3. ลดหย่อนค่ากำกับการบริการในอัตรา 50% สำหรับนิคมอุตสาหกรรมร่วมดำเนินงานที่เปิดดำเนินการแล้ว จำนวน 30 แห่ง และยกเว้นค่ากำกับการบริการสำหรับนิคมอุตสาหกรรมร่วมดำเนินงานที่อยู่ระหว่างการก่อสร้างโดยยังไม่เปิดดำเนินการ จำนวน 13 แห่ง และได้ขยายระยะเวลาการชำระเงินออกไปจนถึงวันที่ 30 กันยายน 2563 รวมเป็นวงเงินความช่วยเหลือกรณีนี้ทั้งสิ้นประมาณ 77.4 ล้านบาท

“ก่อนหน้านี้ กนอ.ได้ออกมาตรการช่วยเหลือผู้ประกอบการกลุ่มเอสเอ็มอีในนิคมอุตสาหกรรมตามมติที่ประชุมคณะกรรมการ กนอ.เมื่อวันที่ 20 พฤษภาคม 2563 ซึ่งเป็นระยะที่ 1 มาแล้ว แต่เนื่องจากสถานการณ์การแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสโควิด-19 ที่ยังส่งผลกระทบอย่างต่อเนื่องต่อระบบเศรษฐกิจจึงออกมาตรการช่วยเหลือระยะที่ 2 เพิ่มเติม คิดเป็นมูลค่า 280 ล้านบาท ซึ่งเมื่อรวมกับมาตรการความช่วยเหลือในระยะที่ 1 แล้วจะมีมูลค่ารวมทั้งสิ้นประมาณ 309 ล้านบาท โดยมาตรการทั้งหมดที่ กนอ.ดำเนินการเพื่อเป็นการช่วยเหลือและบรรเทาความเดือดร้อนแก่ผู้พัฒนานิคมอุตสาหกรรม และผู้ประกอบการทุกรายในนิคมอุตสาหกรรมในการลดค่าใช้จ่าย” ผู้ว่าการ กนอ.กล่าว

Let's block ads! (Why?)




July 28, 2020 at 11:23AM
https://ift.tt/2Erv9KH

“กนอ.” อัดมาตรการเพิ่มเติมระยะ 2 อุ้มผู้พัฒนาและนักลงทุนในนิคมฯ ฝ่าโควิด-19 - ผู้จัดการออนไลน์

https://ift.tt/374d13T


Bagikan Berita Ini

0 Response to "“กนอ.” อัดมาตรการเพิ่มเติมระยะ 2 อุ้มผู้พัฒนาและนักลงทุนในนิคมฯ ฝ่าโควิด-19 - ผู้จัดการออนไลน์"

Post a Comment

Powered by Blogger.